Welcome to Vtechcom

Lựa chọn màu sắc trong thiết kế Logo

Martin Christine – giám đốc sáng tạo tại Logo Design London có nói “Hiểu được tính chất tâm lý của màu sắc rất quan trọng để thiết kế một logo hiệu quả”. Việc chọn màu sắc trong thiết kế logo là vô cùng quan trọng để sáng tạo nên một mẫu logo chuyên nghiệp, có sức hút với khách hàng và các đối tác của doanh nghiệp.

 

TẠI SAO CẦN CHÚ TRỌNG LỰA CHỌN MÀU SẮC TRONG THIẾT KẾ LOGO

Màu sắc hiện diện ở khắp mọi nơi, trong mọi lĩnh vực của đời sống. Nó là thứ gia vị không thể thiếu để tạo nên cuộc sống đầy thi vị này. Tâm trí con người phản ứng rất nhanh với các kích thích thị giác, đặc biệt là với màu sắc. Cần có sự chọn lựa và phối hợp màu sắc phù hợp trong mỗi thiết kế logo để mang lại yếu tố thu hút đến thị giác người tiêu dùng là một công việc không hề đơn giản.

Việc sử dụng màu sắc trong thiết kế logo mang nhiều lớp ý nghĩa khác nhau, nhiều hiệu ứng khác nhau. Các doanh nghiệp tận dụng điều này để nhấn mạnh và làm nổi bật logo cũng như thương hiệu của họ . Logo của bạn sẽ thực sự thành công nếu bạn nắm bắt được tâm lý màu sắc và lựa chọn màu sắc phù hợp trong thiết kế logo.

NHỮNG Ý NGHĨA KHÁC NHAU CỦA MÀU SẮC

Mỗi màu sắc mang một sắc thái và truyền tải những thông điệp khác nhau. Là một nhà thiết kế logo chuyên nghiệp, cần phải hiểu rõ về yếu tố màu sắc, lựa chọn nó một cách cẩn thận để mang lại hiệu ứng đặc biệt cho mẫu logo sáng tạo của mình.

Màu vàng – Màu của nắng

 

Màu vàng là màu nổi bật nhất trong dải màu quang phổ. Nó tạo sự thu hút, chú ý hơn bất cứ màu sắc nào.  Nhắc tới màu vàng, ta cảm nhận ngay được sự ấm nóng, vui tươi, giàu sang, thịnh vượng. Mới đầu ta nhìn màu vàng sẽ cảm thấy nhẹ nhàng, dễ chịu, nhưng sau đó rất nhanh chóng, màu vàng sẽ khiến mắt chúng ta cảm thấy khó chịu. Vậy nên, rất ít thương hiệu sử dụng màu vàng cho thiết kế logo của mình.

 

Màu vàng chủ yếu được sử dụng làm phông nền hoặc màu chữ giúp làm nổi bật hình ảnh chính trong logo. Tại Trung Quốc, Ai Cập, màu vàng tượng trưng cho vua chúa, cho ngai vị, cho sự giàu sang và quyền lực. Vậy nên, ở những đất nước này, họ thường sử dụng màu vàng vào trong thiết kế logo thể hiện sự đẳng cấp, quyền quý.

 

Ví dụ: Shell, Nkon, Hertz, Best Buy…

 

Màu đỏ – Màu của máu

Đỏ là màu của máu, màu của sự nhiệt huyết, sục sôi.

Màu đỏ là đại diện của sức khỏe, tình yêu, sự lãng mạn; cũng là đại diện cho sự giận dữ, nguy hiểm.

Màu đỏ tạo cảm xúc rất mạnh mẽ, thường được sử dụng trong những mẫu thiết kế logo thể hiện được sự quyết liệt, cháy bỏng, nhiệt huyết, cống hiến hết mình, khát khao hết mình, tận hưởng hết mình. Màu đỏ thể hiện sức mạnh, vị thế của người dẫn đầu. Ở những nước Châu Á như Trung Quốc, Việt Nam…màu đỏ biểu trưng cho sự may mắn, sung túc, sum vầy.

 

Màu đỏ cũng là màu sắc thôi thúc khách hàng trong hành vi mua sắm của mình nhất.

Đó là lí do mà không ít những doanh nghiệp mới thành lập muốn sử dụng màu đỏ là màu chủ đạo trong mẫu thiết kế logo của mình để khẳng định thương hiệu cũng như gia tăng sức hút với khách hàng.

 

Ví dụ: KFC, Youtube, CNN, Toyota…

 

Màu cam – sự cộng hưởng giữa màu đỏ và màu vàng

Là sự cộng hưởng hài hòa giữa đỏ và vàng, màu cam là sắc màu vừa có sự nhẹ nhàng, vui tươi của màu vàng; lại vừa có nét rực lửa, cháy bỏng như màu đỏ.

 

Màu cam mang lại sự hứng thú, nhiệt tình, than thiện, tự tin, ấm áp; đôi khi, nó thể hiện một thông báo đặc biệt hoặc cảnh báo trong các thiết bị an toàn.

 

Màu cam thúc đẩy hành vi mua bán ngay lập tức và dài hạn, có tác động mạnh và thôi thúc khách hàng trong việc mua sắm và sử dung dich vụ

 

Ví dụ: Hermes, Fanta, Harley Davidsion…

 

Màu xanh lá – Màu của thiên nhiên

Màu xanh lá là đại diện chắc chắn nhất cho thiên nhiên và môi trường. Xanh lá cũng là màu sắc có độ phổ biến nhất và mật độ phủ sóng rộng nhất trên trái đất.

Màu xanh lá cũng là màu sắc mà mắt thường của con người dễ phân biệt sắc độ đậm nhạt nhất. Nó thể hiện sự khỏe mạnh, tạo cảm giác thanh bình.

 

Nhiều nền văn hóa trên thế giới lựa chon xanh lá là đại diện cho trí tuệ, sự tinh thông, đại diện cho sự tự nhiên, phát triển mới.

Màu xanh lá tạo cảm giác thư giãn, thoải mái, sự sinh sôi nảy nở, của sự an toàn cho sức khỏe và thân thiện với môi trường

Có lẽ vì thế mà nhiều thương hiệu thân thiện với môi trường, những khu sinh thái hoặc resort tạo cảm giác thư giãn nhẹ nhàng, gần gũi với thiên nhiên, thân thiện với sức khỏe

 

Ví dụ: Animal Planet, Holiday Inn, Starbucks cofffee, Whole Foods…

 

 

Màu xanh dương – Màu của trời

Màu xanh dương là màu của trời, màu của biển, của nước, của sự sống. Xanh dương đại diện cho sự tăng trưởng, năng động, trẻ trung, phát triển và tràn đầy hi vọng.

Màu xanh dương là màu sắc được nhiều nhà thiết kế ưa chuộng trong thiết kế logo bởi nó tạo cảm giác an toàn, tin cậy, thể hiện lòng trung thành và tính chuyên nghiệp. Nó là màu được phái mạnh ưa thích nhất trong dải màu quang phổ.

Màu sắc này rất phù hợp với những doanh nghiệp liên quan đến tài chính, chính phủ, ngân hàng, truyền thông…

 

Ví dụ: IBM, Facebook, Twitter, Ford…

Màu tím – Màu nhân tạo

Màu tím hầu như không xuất hiện trong giới tự nhiên, vậy nên nó được coi là màu sắc nhân tạo.

Màu tím là đại diện cho sự sang trọng, thanh lịch và bí ẩn.

Sắc tím chủ yếu được dùng để thiết kế logo đại diện cho những cơ quan tôn giáo hoặc giáo dục, rất ít khi nó được sử dụng trong các dịch vụ thương mại trừ khi nó truyền tải được bản chất của doanh nghiệp đó.

Ngành công nghiệp thẩm mỹ, mỹ phẩm, thời trang cũng thường xuyên ứng dụng sắc tím vào trong những thiết kế logo của mình bởi nó mang lại cảm giác thư thái, bình tĩnh, dễ chịu.

 

Ví dụ: facebook, Wow air, Quirky…

 

Màu trắng – Màu thuần khiết

Màu trắng là màu sắc cơ bản nhất trong dải màu quang phổ. Màu trắng đại diện cho sự giản gị và tinh khiết tuyệt đối, thể hiện sự thuần khiết, hòa bình và thiện chí. Nhưng đôi khi, nó cũng có hàm ý chỉ sự cô đơn, lạnh lẽo.

Màu sắc trung tính này  thường được sử dụng trong các logo âm bản, hoặc làm màu nền trong logo.

 

Ví dụ: Fedex, Adobe…

 

Màu đen – Màu quyền lực

Có thể xem màu đen mà màu sắc mạnh mẽ và quyền lực nhất trong bảng màu. Nó là màu sắc đại diện cho sự bí ẩn, táo bạo nhưng cũng rất trang nhã và tinh tế.

Màu đen gợi lên cảm xúc mạnh mẽ nhưng cũng đôi khi cũng gợi sự liên tưởng đến sự cổ điển, hoài niệm.

 

Ví dụ: Gucci, Nike, Adidas…

NHỮNG LƯU Ý TRONG VIỆC LỰA CHỌN MÀU SẮC KHI THIẾT KẾ LOGO

 

Màu sắc rất có ý nghĩa, thể hiện nhiều điều và có thể tạo điểm nhấn mạnh mẽ cho một logo, tạo cảm xúc tới người xem. Sáng tạo trong cách sử dụng màu sắc là một lưu ý hết sức quan trọng khi thiết kế logo. Tùy thuộc vào thông điệp, ngành nghề, hình ảnh mà việc lựa chọn màu sắc khác nhau. Tuy nhiên, cần lưu ý một số điều khi sử dụng màu sắc:

 

Dùng những gam màu đồng nhất: có những gam màu lạnh, màu ấm, màu trung tính. Giữa các sắc độ trong cùng một gam màu có thể được phối hợp ăn ý với nhau ví dụ: Đỏ và Vàng cam, Xanh tím than và Xanh da trời, Vàng cam và Vàng chanh.

Kết hợp các cặp màu bổ trợ: Một màu gam nóng kết hợp với màu gam lạnh sẽ tạo sự cân bằng trong màu sắc logo

 

 

Không nên dùng màu sắc có độ sáng quá cao trên nền trắng và không nên sử dụng nền có độ sáng quá cao.

Tránh dùng quá nhiều màu: Một logo phù hợp thường sử dụng từ 2-3 màu. Trường hợp dùng nhiều màu cần đảm bảo logo đó phải thật đơn giản, không quá phức tạp, rườm rà, nếu không sẽ khiến cho thiết kế logo trở nên rối mắt và khó tạo sự tập trung cho người xem. Nên dùng một màu hay nhiều màu?

 

Để có được sự thu hút nhất, thông thường các nhà thiết kế thường chỉ sử dụng một màu duy nhất khi thiết kế logo.

 

 

Tuy nhiên, có một số biểu tượng logo đa màu rất thành công như Google, Windows hay eBay.

Hàm ý của một logo nhiều màu sắc là các công ty, doanh nghiệp đó đang cung cấp nhiều lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ. Việc nhiều màu sắc được sử dụng cho các vòng tròn Olympic mang theo một thông điệp về sự đa dạng và bao gồm tất cả.