Welcome to Vtechcom

Hé lộ bí mật của các nhãn hiểu nổi tiếng

Mỗi một nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới đều có một câu chuyện riêng ẩn chứa nhiều bí mật. Những bí mật này không phải là thứ mà công ty cố tình giấu giếm trước công chúng, mà đó đúng hơn là các “thông tin bí mật để tạo cho doanh nghiệp lợi thế trước các đối thủ cạnh tranh”.


Cùng tìm hiểu những bí mật làm nên các nhãn hiệu nổi tiếng nhất thế giới hiện nay:

1.       KFC: Gà rán “thảo mộc”

Sự kết hợp của 11 loại thảo mộc để tạo ra hương vị “ngon trên từng ngón tay” của KFC chính là bí mật thương mại giúp thương hiệu nổi tiếng này tồn tại và phát triển đến ngày nay. Bí mật công thức này được lưu truyền từ thời Đại tá Harland Sanders – người sáng chế ra món chính trong thực đơn của chuỗi nhà hàng ăn nhanh nổi tiếng thế giới này.

Tuy nhiên, chính Đại tá Sanders từng tuyên bố rằng công thức của ông đã có một số thay đổi sau khi ông bán nhượng quyền thương mại. Công thức viết tay của món gà rán KFC hiện được lưu giữ trong máy tính trụ sở của hãng tại Louisville, bang Kentucky của Mỹ. Chỉ có 2 giám đốc điều hành thực sự biết chính xác công thức bí mật của nhãn hiệu nổi tiếng này và thêm một người nữa biết được sự kết hợp hương vị để tạo nên món gà rán đặc trưng.

2.       McDonald – Công thức nước sốt bí mật

Thương hiệu nổi tiếng phục vụ thức ăn nhanh trên toàn thế giới này cũng cất giấu một bí mật về một loại nước sốt, được sử dụng trong thực đơn Big Mac tại các chuỗi cửa hàng. Tuy nhiên, năm 2004, McDonald thừa nhận đã để mất công thức gốc của món nước sốt bí mật này sau khi công thức được chỉnh sửa theo một chính sách cắt giảm chi phí.

Nhưng sau đó, thương hiệu này đã lấy lại được công thức ban đầu sau khi liên lạc với một công ty từng chế biến món nước sốt ban đầu của họ.

3.       Google – Thuật toán là chìa khóa


Nói thuật toán là chìa khóa cho sự tồn tại và là sức sống của nhãn hiệu nổi tiếng số 1 thế giới này quả thật không hề khoa trương.
Không giống như công thức bí mật của KFC hay Coca – Cola, thuật toán mà Goole sử dụng mỗi khi bạn nhập một truy vấn thường xuyên được thay đổi, chỉnh sửa và cập nhật để theo kịp với xu hướng công nghệ.
Thuật toán của Gooogle là yếu tố quan trọng bậc nhất trong hoạt động kinh doanh của công ty đến mức các đối thủ cạnh tranh tìm mọi cách để tận dụng các gợi ý từ cỗ máy tìm kiếm khổng lồ này. Google đã từng cáo buộc một công cụ tìm kiếm khác là Bing của Microsoft đã sao chép các kết quả tìm kiếm của họ. Google đưa ra những hình ảnh chụp màn hình để chứng minh nhưng Bing đã phản bác lại điều này và cho rằng họ chỉ đang quan sát hành vi người sử dụng thông qua cỗ máy tìm kiếm để cải thiện hiệu quả tìm kiếm của chính họ mà thôi.

4.      Apple – Bí mật sản phẩm tới giây phút cuối cùng


Bạn đã tận mắt nhìn thấy được một chiếc Iphone sắp ra mắt chưa? Nếu câu trả lời là chưa thì cũng đừng nghĩ mình lạc hậu. Bạn sẽ không thể có cơ hội đó trừ khi bạn là một nhân viên của Apple. Trong thực tế, ngay cả sự tồn tại của nó cũng luôn là một tin đồn. Apple là một nhãn hiệu nổi tiếng vì làm tất cả mọi thứ để bảo vệ thông tin về sản phẩm sắp tung ra thị trường trước hàng triệu con mắt tò mò.
Thế nhưng mặc dù các thế hệ IPhone, IPad hay IPod tiếp theo có thể là một bí mật luôn được bảo vệ nghiêm ngặt nhưng nó cũng không thể nào ngăn chặn được làn sóng đồn đoán về dòng sản phẩm mới của họ.

5.      Zara – Tập đoàn không có ngân sách cho quảng cáo


Đối với doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng thời trang như Zara, thì không có một “bí mật công thức” nào có thể giúp họ đứng vững trên thị trường. Thay vào đó, việc “sao chép một cách lịch sự” các nhãn hiệu nổi tiếng khác nhưng với mức giá đại trà hơn rất nhiều khiến cho Zara trở thành nhãn hiệu thời trang bình dân nổi tiếng hàng đầu thế giới.
Về mặt thiết kế là vậy, còn về mặt quảng bá thương hiệu thì sao? Bạn có tin không khi Zara không chi một đồng nào cho tiền quảng cáo, tập đoàn này hoàn toàn không có ngân sách cho quảng cáo.
Thay vào đó, nhãn hiệu nổi tiếng này không ngần ngại chi một khoản khá lớn để mua các mặt bằng đứng cạnh những thương hiệu xa xỉ khác với mong muốn trở thành “mặt hàng xa xỉ nhưng giá mềm”. Với các sản phẩm có thiết kế tương tự như các thương hiệu đắt tiền thì người mua có xu hướng lựa chọn Zara vì ngay bên cạnh với mức giá rẻ hơn rất nhiều.

Mỗi một nhãn hiệu nổi tiếng lại có những bí quyết riêng để đứng vững và phát triển trên thị trường khốc liệt. Chính vì vậy, mỗi bí quyết  là một bài học xây dựng thương hiệu đắt giá cho các thương hiệu khác cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp. Tuy nhiên, mọi sự ứng dụng và học hỏi đều cần đến những cái đầu sáng tạo để biến thứ của người khác thành của mình, để phát triển trên nền tảng rút kinh nghiệm từ những vấp ngã đã được chứng minh.