Chuyên nghiệp - Uy tín - Tận tình
Chuyên nghiệp - Uy tín - Tận tình

Sáng tác Slogan

Slogan hoàn hảo ?
 
   Đã bao nhiêu lần sau khi tắt TV, trong đầu bạn vẫn rộn rã những giai điệu vui tươi của một tiết mục quảng cáo nào đó? Đây chính là một quảng cáo hiệu quả, bởi giai điệu của nó lôi cuốn đến mức sau vài giờ xuất hiện, nó vẫn phảng phất đâu đó trong suy nghĩ của bạn. Bạn hãy để ý mà xem, điều này có được ở tất cả những khẩu hiệu quảng cáo thành công nhất.
 
Một khẩu hiệu hoàn hảo nên đáp ứng được một vài yếu tố nhất định. Thứ nhất, nó phải dễ nhớ, nghĩa là khẩu hiệu có thể được gợi lên trong tâm trí mọi người bất cứ lúc nào. Điều này phần lớn dựa vào việc bản sắc thương hiệu và khẩu hiệu được sử dụng bao nhiêu lần trong năm. Tuy nhiên, nếu khẩu hiệu kinh doanh là hoàn toàn mới, điều gì sẽ khiến nó được khắc sâu trong tâm trí mọi người? Đó chính là nó cần được nhắc đi nhắc lại trong các chương trình quảng cáo. Khẩu hiệu càng tạo ra tiếng vang bao nhiêu, thì nó càng dễ nhớ bấy nhiêu.

 

Một khẩu hiệu thành công cũng nên gợi nhớ đến tên thương hiệu. Nếu tên thương hiệu không có mặt trong khẩu hiệu, nó nên được đề cập hay liên tưởng tới. Nike đã "mạo hiểm" dành cả một chương trình quảng cáo chỉ miêu tả duy nhất có hình ảnh biểu tượng. Từ Nike không được nói ra và cũng không xuất hiện. Cách thức ký hiệu học này sẽ có tác dụng rất lớn, bởi vì nó buộc người xem phải nói ra tên nhãn hiệu.
 
Một trong những cách thức hiệu quả nhất để đưa tên nhãn hiệu vào trong khẩu hiệu là làm cho khẩu hiệu hài hoà với tên thương hiệu. Ví dụ:
 
· "See the in your Chevrolet" (Ngắm nhìn nước Mỹ với chiếc xe Chevrolet của bạn)
· "You'll wonder where the yellow went when you brush your teeth with Pepsodent". (Bạn sẽ băn khoăn hỏi xem màu ố vàng biến đi đâu khi bạn đánh răng bằng kem Pepsodent).
 
Sẽ rất hiệu quả khi trong khẩu hiệu có sự gieo vần, cách dùng từ khéo léo, đồng thời đề cập đến tên thương hiệu. Ví dụ "A Mars a day helps you work, rest, and play" (Một chiếc kẹo Mars mỗi ngày giúp bạn làm việc, giải trí và vui chơi). Chắc bạn cũng hiểu rằng, lợi thế kinh doanh của bạn sẽ mất đi nếu tên thương hiệu và khẩu hiệu không hài hoà, ăn khớp với nhau.
Một khẩu hiệu hoàn hảo nên truyền tải những ấn tượng đẹp về thương hiệu: Tất cả các khẩu hiệu được đề cập ở trên đều làm tốt nhiệm vụ này. "Once driven, forever smitten" (Một khi từng lái, mãi mãi không quên) là một ví dụ, hay "Coke is it!" (Coke là thế đó).
 
   Một khẩu hiệu tốt còn phải mang tính chiến lược. Nhiều công ty đã truyền tải một cách hiệu quả chiến lược kinh doanh của họ qua các khẩu hiệu, chẳng hạn như "Innovation" (Đổi mới) của 3M, "Better things for better living, through chemistry" (Những điều tốt hơn cho cuộc sống đẹp hơn, nhờ hoá học) của DuPont, hay "Disease has no greater enemy" (Bệnh tật không có kẻ thù nào lớn hơn) của Glaxo/Wellcome.
Một khẩu hiệu được coi là hoàn hảo cũng cần cố gắng làm sao để hợp thời. Có hai xu hướng phổ biến trong các khẩu hiệu hiện nay. Thứ nhất là khẩu hiệu trong một chữ, chẳng hạn như "Driven" của Hankook Tires (cũng được hãng Nissan sử dụng tại Mỹ), "Think" của IBM (gần đây bị Apple đánh cắp và biến thành "Think Different". Nhưng thật khó để truyền tải một thông điệp phức tạp với duy nhất một từ, vì vậy đã xuất hiện xu hướng thứ hai...  
 
Tất cả trong ba từ ngắn gọn:

· ADSlogans Unlimited: "Check. Create. Inspire" (Kiểm tra. Sáng tạo. Lôi cuốn)

· Air với "New. Fast. Efficient." (Mới. Nhanh. Hiệu quả)

· Chevrolet với "Eye it. Try it. Buy it." (Nhìn. Thử. Mua)

· Monsanto với "Food. Health. Hope." (Thức ăn. Sức khoẻ. Hy vọng)

    VTECHCOM sẽ dựa vào cái gốc ban đầu đó là những từ và những ngữ có chứa đựng toàn bộ những giá trị và những thông báo về công ty. Mọi ý tưởng có thể là bay bổng, có thể là đơn giản nhưng những gì tinh tuý nhất này sẽ mở đường cho bộ phận biên tập cuối cùng. Mọi đề xuất đều được cân nhắc.

Sáng tạo chữ đầu: Chỉ trong vòng bốn ngày, nhân viên marketing sẽ phải đưa ra 8 khái niệm về ý tưởng Slogan khác nhau. Phải biết tận dụng thời gian, tập trung suy nghĩ thật nhiều và suy nghĩ tầm xa. Mọi thông tin phản hồi về ý tưởng chính là những lời bình phẩm quý báu làm phát triển Slogan của một công ty. Người điều phối viên dự án sáng tạo Slogan sẽ định hướng những giới hạn về độ dài để tập trung khả năng suy nghĩ và những cảm nhận nên chú ý tới. Cho dù là một hay nhiều Slogan được đưa ra, cân nhắc cuối cùng phải dựa vào việc phân tích khách hàng.
 
Điều chỉnh: Sáng tạo ra Slogan chính là việc làm táo bạo bất chấp sự thành công hay thất bại. Tuy nhiên, chúng ta sẽ tiếp tục "bới tung" các ý tưởng cho tới khi tìm ra con đường chính, đó là việc khảo sát và lập thành biểu đồ. Logo và sắc thái của Slogan được ưa chuộng sẽ dẫn tới quy trình kế tiếp là duyệt lại, sửa chữa để bắt đầu thăm do dư luận  xa hơn nữa. Chọn chữ cái bắt đầu cho một Slogan của một nhãn hiệu là những gì thuộc về thành công và đạt kết quả cao. Nhân viên marketing thì tiếp tục đưa ra những thiết kế mới về Slogan cho tới khi hoàn tất một cách thoả mãn nhất và chắc chắn nhất.
 
Hoàn thiện: Khâu quản lý, giám sát việc thực hiện Slogan phải có nhiệm vụ kết nối chặt chẽ hình ảnh của công ty với vẻ sống động của một Slogan mới. Slogan chuẩn nên nằm trong khuôn khổ 12 ký tự. Kết quả của một quy trình sáng tạo bao gồm: Tập hợp của các ký tự khác nhau trong Slogan sẽ được in ra trong tình trạng hoàn thiện, một trang web công ty nếu cần thiết, một bản thiết kế Logo, một đĩa CD - ROM có thể cũng được cung cấp dựa trên yêu cầu. Ngoài những thứ trên, việc thiết kế một Slogan và Logo sẽ không đáp ứng bất kỳ một yêu sách nào khác.
 
Hỗ trợ tư vấn: Công ty là một cánh tay và cánh tay thì cần phải có vũ khí giá trị để đối phó trong một cuộc chiến không mang tên trong lĩnh vực kinh doanh. Xu hướng kinh tế phát triển đang có sự tập trung vào việc nâng cao giá trị thương hiệu. Marketing chuyên nghiệp là làm thế nào để sử dụng tốt nhất Slogan và truyền tải nó đi một cách hiệu quả nhất. Những đề xuất và tư vấn sẽ mang lại nhiều thế mạnh cho việc lựa chọn Slogan.
 
Một số slogan thú vị:
 
Ford - Chất lượng hàng đầu. Quality is Job 1.
Jockey underwear - Chiếc ghế tốt nhất tại nhà. The best seat in the house.
Coca-Cola - Cảm giác lắng đọng. The pause that refreshes
7-Up - Không phải là Cola. The Un-Cola’
McDonald - Thưởng thức một bữa sáng xứng đáng. You deserve a break today.
KentuckyFried Chicken(KFC) - Chúng tôi làm ra thịt gà chất lượng. We do chicken right
New York Times - Thông tin là mới mẻ.  All the news that’s fit to print
American Express credit card - Không dời nhà nếu không mang theo thẻ. Don’t leave home without it.
Nike - Hành động ngay. Just do it
Because it worth - Bởi vì giá trị đích thực. Because it worth
Johnson’s Baby Shampoo - Không còn cảm giác ẩm ướt. No More Tears
Campbell’s Soup - M’m, M’m, Tuyệt. M’m, M’m, Good!
American Telephone & Telegraph (AT&T) - Rút ngắn khoảng cách ngoài tầm với. Reach out  and touch someone
American Airlines - Điều thú vị trong không trung. Something special in the air
M & Ms - Hương vị chocolate không tan trên tay, chỉ tan trong miệng. The milk chocolate melts in your mouth-not in your hand
 
    Mọi lời ca tụng đều giống nhau và người ta xây dựng ra một Slogan chuyên nghiệp phải là độc đáo. Nguyên tắc của một Slogan phải sáng sủa, rõ ràng, có sức thuyết phục tiềm ẩn, có nhịp điệu và hiệu quả của nó phải tạo tiếng vang. Tất cả những tiêu chí trên phải là độc nhất và có hiệu quả trong marketing. Slogan phải có sức hấp dẫn, dễ nhớ dễ thuộc, phải là thứ ngôn ngữ kết nối tất cả mọi người, mục đích của người sáng tạo ra nó là muốn xây dựng những thông điệp ngắn gọn gắn liền với định hướng và những ý tưởng trong kinh doanh của công ty.
 
  Trước khi thiết kế một Logo biểu trưng cho công ty, người ta phải bắt đầu sáng tạo ra một Slogan chuyên nghiệp. Nó phải gắn liền với mục tiêu, quá trình hình thành và phát triển của công ty nên tính kiên định là điều bắt buộc phải phù hợp và thể hiện nghệ thuật quảng cáo. Để có thể tạo ra những hiệu quả bất ngờ, nội dung của Slogan sẽ dựa trên đặc thù của mỗi công ty cụ thể, dựa vào khách hàng mục tiêu và hướng đi của công ty.
 
 Slogan dựa trên những kế hoạch, dựa vào những hoạt động lắng nghe, thông qua cả một quá trình thiết kế Logo. Khi cặp đôi Slogan và Logo kết hợp với nhau một cách nhẹ nhàng, mang nét đặc thù riêng, sự sáng tạo này sẽ hết sức thuyết phục để mang lại thành công trong quảng cáo.

-------------------------

Liên hệ bộ phận tư vấn thương hiệu :

 

CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG VTECH

Số 9, tầng 1, Tòa Nhà CT1, KĐT Bắc Linh Đàm, Hoàng Mai, HN                                                                          

Tel : (04) 3641 9174                                                                                        

Mail : phunglan@vtechcom.vn

Website : http://www.vtechcom.vn | www.vtechcom.net | www.gphpgroup.com

HOTLINE : 094 259 6336     

Lắng nghe để giúp bạn !

Để bắt đầu dự án của bạn ngay hôm nay, hãy liên hệ với chúng tôi