Welcome to Vtechcom

ĐẶT TÊN THƯƠNG HIỆU: HÃY KỂ MỘT CÂU CHUYỆN THẬT THUYẾT PHỤC

Đặt tên thương hiệu cũng như kể một câu chuyện. Câu chuyện ấy cần thật sự tạo ra giá trị và những cảm xúc tích cực giúp quý khách gắn bó với thương hiệu và giúp công ty trở thành một thương hiệu đáng tin cậy.
Trong giới kinh doanh ngày nay, sự khác biệt là vấn đề mang tính sống còn đến nỗi người ta phải đưa ra khẩu hiệu “khác biệt hay là chết”. Theo Margaret Wolfson, một chuyên gia về xây dựng thương hiệu thì việc kể chuyện (Storytelling) được coi là có hiệu quả và là một trong những cách tốt nhất để khiến doanh nghiệp ấy trở nên khác biệt.

Nếu chưa có câu chuyện thương hiệu của riêng mình, thử bỏ những suy nghĩ cũ mèm đi và vận dụng những cách sau đây:

Đặt tên thương hiệu theo lối Ẩn dụ

Những tên thương hiệu phổ biến nhất hiện nay sử dụng cách này để tạo nên câu chuyện thương hiệu cho riêng mình là Under Armour, Kayak hay Apple. Mỗi cái tên này đều thể hiện một sứ mệnh riêng hay đặc tính của doanh nghiệp. Under Armour được hiểu sát nghĩa nhất là bên trong chiếc áo giáp, ý nói tới sức mạnh tinh thần và sự bảo vệ.


Trong khi đó, Kayak (tên một lại xuồng) lại gợi nhắc đến những chuyến phiêu lưu mạo hiểu vùng sông nước, gợi lên cảm giác chân thực và trải nghiệm thật sự. Còn Apple, một trong những công ty sở hữu câu chuyện thương hiệu hay nhất tại thời đại mà chúng ta đang sống cũng đã sử dụng phép ẩn dụ về kiến thức thông qua hình ảnh của Cây tri thức.
Những cái tên ẩn dụ có thể cũng là sự ám chỉ đến khía cạnh hữu hình của thương hiệu. Giống như trường hợp của thương hiệu xe đạp Dimond. Cách đặt tên thương hiệu này khiến người nghe liên tưởng ngay tới hình ảnh kim cương. Đặc biệt, mọi chiếc khung xe đạp truyền thống đều được thiết kế giống hình tượng kim cương đôi. Hãng xe đạp này cũng hiện thực hóa tên thương hiệu của mình bằng cách sử dụng hình ảnh kim cương đơn để tạo ra một tính năng độc đáo cho xe đạp Dimond.
Bạn có thể tìm thấy những ý tưởng hay để đặt tên thương hiệu theo lối ẩn dụ từ “Metaphorically Speaking” của N.E Rentor hay “Metaphor Dictionry” của Elyse Sommer và Dorrie Weiss hoặc “I Never Metaphor I didn’t like” của Mardy Grothe. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm Google cụm từ “Ẩn dụ trong ngôn từ hằng ngày” để dẫn đến các trang web cung cấp cách nói ẩn dụ. Điều này sẽ giúp bạn tư duy và suy nghĩ theo một cách hoàn toàn khác.

Đặt tên thương hiệu dựa vào một cốt truyện

Sử dụng một cái tên ẩn chứa bên trong là câu chuyện trong quá khứ có thể mang lại sức mạng kể chuyện phi thường của tên thương hiệu.
Đó cũng chính là câu chuyện của người sáng lập Innocent – một công ty sản xuất các sản phẩm nước uống sinh tố đến từ Anh. Khi mới nhen nhóm ý tưởng thành lập công ty, 2 người sáng lập không chắc chắn rằng họ có nên tiếp tục công việc hàng ngày hay bắt đầu kinh doanh sinh tố. Để quyết định, khi bán hàng tại một lễ hội âm nhạc  họ đã đặt một ký hiệu ở ngay trước quầy của mình. Ký hiệu này hướng dẫn mọi người vứt chai lọ đã uống hết vào một thùng được đánh dấu là “có” nếu họ nghĩ nên từ bỏ công việc hằng ngày để bắt đầu kinh doanh hoặc không nếu họ nghĩ là không nên.


Đến cuối ngày hôm đó thùng “có” đầy ắp những chai lọ. Mặc dù đây được cho là một cách khá ngờ nghệch và “ngây thơ” (innocent) đối với một quyết định lập nghiệp quan trọng nhưng lại cho là có ý nghĩa đối với những người sáng lập nên thương hiệu này.
Chính bởi vậy hãy nghĩ lại những đoạn cao trào hay những sự kiên có ý nghĩa trong cuộc sống, đó có thể là những ý tưởng tuyệt vời để đặt tên thương hiệu.

Đặt tên thương hiệu theo tựa sách

Nếu bạn đang tìm kiếm một cái tên có sức mạnh kể chuyện sao không nghĩ đến việc sử dụng chính tên của những câu chuyện. Rất nhiều các thương hiệu nổi tiếng cũng từng lấy ý tưởng từ những câu chuyện thần thoại như: Nike, Hermes, Janus hay Apollo.
Nói vậy không có nghĩa là doanh nghiệp chỉ được sử dụng những câu chuyện từ thần thoại hy lạp để đặt tên thương hiệu cho mình. Thế giới này rộng lớn vô hạn, có rất nhiều câu chuyện hay tựa đề là ý tưởng bất ngờ mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tạo nên liên tưởng và câu chuyện của riêng mình.
Hệ thống máy tính trả lời câu hỏi của IBM Watson – lấy tên của nhân vật người phụ tá đắc lực của Sherlock Holme. Trong khi Starbucks lấy cảm hứng từ người thuyền phó trong tiểu thuyết Moby Dick của Herman Melville.
Chính vì vậy, đừng bỏ qua những truyền thuyết hay thần thoại, hãy đọc và ghi nhớ những hình ảnh thú vị. Bên cạnh đó, tiêu đề sách cũng là một điều cần được chú ý. Các tác giả luôn chắt lọc những ngôn ngữ một cách vô cùng hấp dẫn sẽ là nguồn tài nguyên quý giá để bạn đặt tên thương hiệu.
Đặt tên thương hiệu không phải điều dễ dàng nhưng nếu tìm được một ý tưởng phù hợp với thương hiệu thì đừng bỏ qua bởi những liên tưởng không ngờ có thể sẽ mang lại những thành quả đáng có!